ระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform)


7 กันยายน 2565
584

ระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) ภายใต้การดำเนินการของ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เป็นเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผลงานของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความสามารถในการดำเนินการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล ที่มีการให้บริการจริง ช่วยพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น และสามารถเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงาน อปท. อื่น ๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการนำเครื่องมือพร้อมใช้ต่างๆ ไปประยุกต์ใช้งานและช่วยให้หน่วยงานปรับตัวตามเกณฑ์ของความเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้เร็วขึ้น

สำหรับเจ้าหน้าที่

ส่วนระบบหลัก

  • ระบบบริหารจัดการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS)
  • ระบบขออนุญาตก่อสร้าง
  • ระบบออกหนังสือรับรองการแจ้งฯ
  • ระบบชำระค่าธรรมเนียมขยะ / บำบัดน้ำเสีย
  • ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนบริหารจัดการข้อมูล

  • การจัดการข่าวประชาสัมพันธ์
  • การจัดการเอกสารเผยแพร่
  • การจัดการข้อมูลผู้ใช้งาน
  • ปฏิทินวันหยุดหน่วยงาน
  • การตั้งค่าระบบ

สำหรับประชาชน

  • ระบบบริหารจัดการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS)
  • ระบบขออนุญาตก่อสร้าง
  • ระบบออกหนังสือรับรองการแจ้งฯ
  • ระบบชำระค่าธรรมเนียมขยะ / บำบัดน้ำเสีย
  • ข้อมูลเผยแพร่

กลุ่มเป้าหมาย และประโยชน์ที่จะได้รับ

ประชาชนทั่วไปใช้บริการ

  • สามารถเข้าถึงบริการที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียวได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา
  • สามารถติดตามสถานการณ์ดำเนินงานของตนเองได้ตลอดเวลา
  • ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อขอรับการบริการต่าง ๆ

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหน่วยงานภาครัฐสามารถบริหารจัดการและให้บริการผ่าน
    ช่องทางดิจิทัลได้โดยง่าย
  • สามารถจัดเก็บข้อมูล ติดตาม และให้บริการอย่างเป็นระบบ
  • สามารถลดต้นทุนในการดำเนินงานและให้บริการประชาชน

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

  • สนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน และการบริหารจัดการของ อปท.
  • การให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมอื่น ๆ
  • การจัดฝึกอบรม สัมมนา และกิจกรรมวิชาการ

ภาพรวมระบบบริการ 5 บริการหลัก

1. ระบบบริหารจัดการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS)

ประชาชนยื่นคำร้องออนไลน์ได้ด้วยตนเอง โดยสามารถติดตามสถานะ แนบเอกสาร และรับทราบการแจ้งเตือนขั้นตอนต่าง ๆ ไปทาง SMS, Email รวมถึงการให้คะแนนความพึงพอใจใช้บริการ

2. ระบบขออนุญาตก่อสร้าง (สำหรับพื้นที่ไม่เกิน 150 ตร.ม.)

ประชาชนขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ด้วยตนเองและปักหมุดสถานที่ก่อสร้างผ่านระบบออนไลน์ แนบเอกสาร รวมถึงติดตามสถานะ และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ

3. ระบบออกหนังสือรับรองการแจ้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือ สถานที่สะสมอาหารออนไลน์

ประชาชนสามารถขอหนังสือรับรองฯ ได้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ อัพโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานะ รายละเอียดการชำระเงิน และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ 

4. ระบบชำระค่าธรรมเนียมขยะ/บำบัดน้ำเสีย

ประชาชนสามารถชำระค่าธรรมเนียมขยะ/บำบัดน้ำเสียผ่านออนไลน์ โดยสแกน QR Code แนบหลักฐานการชำระเงิน ติดตามสถานะ รับใบเสร็จ และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ

5. ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

หน่วยงาน / เจ้าหน้าที่ สามารถใช้งานระบบสารบรรณอิเลิกทรอนิกส์ โดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฉบับปัจจุบัน และรองรองรับการเชื่อมโยงรับ-ส่งหนังสือสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ได้

พระราชบัญญัติ และระเบียบต่าง ๆ ที่รองรับ

  • ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ
  • พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 มาตรา 9
  • พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
  • พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารราชการ พ.ศ. 2540
  • เทศบัญญัติ
  • พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ.2562
  • รับรองมาตรฐานทางด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
    ISO/IEC 27001:2013

วิธีการสมัครบริการ ระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform)

“ท้องถิ่นไทย โยงใยเป็นหนึ่ง”

ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่จะเปลี่ยนหน่วยงานของท่านให้ก้าวเข้าสู่โลกของดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ สมัครบริการง่าย ไม่กี่ขั้นตอน

1. สมัครบริการ

1. ติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อขอรับคำปรึกษาในการเลือกรูปแบบบริการที่เหมาะสมกับ อปท. โดยท่านสามารถติดต่อ DGA ได้หลายช่องทาง

    1.1 ที่ปรึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศ DGA

    1.2 DGA Contact Center 02-612-6060 (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.30 น.)

    1.3 Email: contact@dga.or.th

    1.1 กรอกใบสมัครใช้บริการ โดยเลือกแพ็กเกจหลัก (My Package) ที่เหมาะสมกับการใช้งานของ อปท.

       และกรณีต้องการใช้บริการแพ็กเกจเสริม (On-Top Package) เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล (เลือกใช้บริการตามตาราง B แพ็กเกจเสริม)

        หมายเหตุ : สำหรับผู้ใช้บริการครั้งแรก มีอัตราค่าธรรมเนียมแรกเข้า (ค่าติดตั้ง) 15,000 บาท (จ่ายครั้งเดียว)

A. แพ็กเกจหลัก (My Package) เลือกบริการหลักที่ตรงความต้องการใช้งาน

B. แพ็กเกจเสริม (On-Top Package) เลือกเพิ่มพิ้นที่เก็บข้อมูลได้ตามต้องการ

2. ส่งใบเสนอราคา

2. DGA นำส่งใบเสนอราคาให้กับ อปท. ภายใน 2 วัน

3. ตอบรับการใช้บริการ (อปท.)

3. อปท. ดำเนินการขออนุมัติตามกระบวนงานภายใน

4. ชำระค่าบริการ

4. อปท. ดำเนินการตั้งฎีกาเพื่อชำระค่าบริการตามกระบวนงาน

    4.1 เมื่อ DGA ได้รับใบตอบรับการใช้บริการ และลงนามในใบเสนอราคาแล้ว

    4.2 DGA จะจัดส่งเอกสารเพื่อวางบิล โดยเรียกเก็บค่าบริการเป็นรายปี ตามแพ็กเกจหลัก ที่ อปท.สมัครใช้บริการ

    4.3 กรณี อปท. สมัครใช้บริการแพ็กเกจเสริม DGA จะดำเนินการเอกสารตามข้อ 2 โดยคิดค่าบริการเป็นรายเดือนได้อีกด้วย

5. อบรมการใช้งาน

5. เมื่อ อปท. ชำระค่าบริการเรียบร้อยแล้ว DGA จะติดต่อนัดหมายเพื่อจัดอบรมการใช้งาน โดยมีระยะเวลาอบรมจำนวน 2 วัน (เป็นการจัดอบรม Online หรือ Onsite)

หมายเหตุ : การจัดอบรมมีทั้งแบบออนไลน์และอบรมที่ อปท. โดยเราจะสนับสนุนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการอบรมการใช้งานระบบ โดย อปท. ต้องจัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับการฝึกอบรม รวมถึง ค่าเดินทาง อาหารและเครื่องดื่ม อาหารว่าง (ถ้ามี) ทั้งนี้หากเป็นการอบรมในรูปแบบออนไลน์ อปท. ต้องเตรียมคอมพิวเตอร์ในการเข้ารับการอบรม เป็นต้น

6. ทดลองใช้งานได้ฟรี 30 วัน

    ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือว่าระบบจะเหมาะสมกับหน่วยงานของท่านหรือไม่ เพราะหน่วยงานสามารถทดลองใช้งานระบบของเราเป็นเวลา 30 วันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ พร้อมกันนี้ยังสามารถรับคำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญตลอดการทดลองใช้งานระบบ

รับลิงก์เข้าเว็บไซต์ลงทะเบียนสำหรับหน่วยงานและผู้ดูแลระบบเพื่อทดลองใช้งานระบบ ที่ DGA ตามช่องทาง ดังนี้

  • ที่ปรึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศ DGA
  • DGA Contact Center 02-612-6060 (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.30 น.)
  • email: contact@dga.or.th
  • ผู้ดูแลระบบของ อปท. สามารถลงทะเบียนเป็นผู้ดูแลระบบของ อปท. ด้วย Digital ID ได้
  • ลงทะเบียน Digital ID

6. เปิดบริการ

กำหนดวันเปิดใช้งานจริงได้ตามความต้องการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (DGA)

📨 contact@dga.or.th

☎ 02-612-6060 (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.30 น.)