EGA จัดสัมมนา “ราชการยุคใหม่ ด้วยเครือข่ายภาครัฐ GIN


22 January 2559
1345

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA จัดการสัมมนา “ราชการยุคใหม่ ด้วยเครือข่ายภาครัฐ GIN” ให้กับหน่วยงานภาครัฐที่ใช้บริการเครือข่าย GIN ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network หรือ GIN) ครั้งที่ 1 ปีที่ 3/2559 โดยมี นายเกียรติชาย เอี่ยมรักษาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญบริหารโครงการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 ณ อาคารสโมสร ชั้น 2 (ด้านบนโรงอาหาร) สถาบันวิชาการ ทีโอที (TOT Academy) ถนนงามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี

การจัดสัมมนาครั้งนี้กล่าวถึง “เครือข่าย GIN เสริมศักยภาพการดำเนินงานภาครัฐ” “เสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยบนเครือข่าย GIN”, “ระบบประชุมทางไกลผ่านเครือข่ายภาครัฐ (GIN Conference)”, “G-Chat ยกระดับการติดต่อสื่อสารออนไลน์ภาครัฐ ผ่าน Mobile”, “GovChannel ศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ”, “MailGoThai สื่อสารอย่างสะดวกปลอดภัย ภายใต้มาตรฐานสากล” และ “มาตรฐานกลางเว็บไซต์ภาครัฐ สู่การยกระดับการพัฒนา e-Government” นอกจากนี้มีนิทรรศการ และกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ GIN เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์บริการโครงการต่างๆ ให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมการข้าวทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ จำนวน 120 คน

              สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGAเปิดเผยว่า สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) อันเป็นหน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารนั้น เป็นองค์กรภาครัฐที่มีหน้าที่พัฒนาประเทศโดยยกระดับการบริหารงานของภาคราชการ และการบริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพ มั่นคงปลอดภัยและทั่วถึง รวมถึงการพัฒนาให้เกิด การบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลที่สนองความต้องการของทุกภาคส่วน

              ทั้งนี้ ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล เพื่อการก้าวสู่เป้าหมายในการบูรณาการและยกระดับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ EGA ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ในหลายด้าน โดยโครงการหลักที่สำคัญ ได้แก่ โครงการระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network หรือ GIN) ซึ่งเป็นการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมของประเทศ (Common Government Network Infrastructure) โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินงานเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่ และขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกส่วนราชการอย่างมั่นคงปลอดภัย รวมถึงมีการบูรณาการระบบบริการภาครัฐที่ส่วนราชการสามารถใช้งานร่วมกันได้ (Common Services) และในปี 2559 ปัจจุบันมีระบบบริการภาครัฐที่ส่วนราชการสามารถใช้งานร่วมกันบนเครือข่าย GIN จำนวน 10 ระบบข้อมูล (จากแผนงานที่กำหนดไว้ 6 ระบบ) เช่น ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS)  ระบบงานบริหารยุทธศาสตร์ขององค์กรภาครัฐ (GSMS) ระบบ National Single Window (NSW) และมีหน่วยงานที่ใช้งานจำนวนสะสมทั้งสิ้นประมาณ 2,222หน่วยงาน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน  กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง และกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น ความสำเร็จหลังสิ้นปะงบประมาณ 2556 ที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 111.1 จากเป้าหมาย 2,000หน่วยงานของแผนงานในปี 2556 เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐมีความเข้าใจแนวทางการบูรณาการด้าน ICT มากขึ้น และต้องการประหยัดงบประมาณในการเชื่อมต่อเครือข่าย จึงการขอใช้บริการเครือข่าย GIN เข้ามาเป็นจำนวนมากเกินกว่าจำนวนหน่วยงานที่ประมาณการเมื่อครั้งของบประมาณประจำปี 2556

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.958752664194375.1073741963.542226425847003&type=3