อีจีเอ เร่งจัดสัมมนา เชื่อมโยงระบบทะเบียนราษฎร์ ผ่านระบบเครือข่าย GIN ให้ภาครัฐ


25 July 2557
2329

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (อีจีเอ) จัดสัมมนาการบูรณาการเชื่อมโยงระบบทะเบียนราษฎร์ ผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network: GIN) ให้กับหน่วยงานภาครัฐที่ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูล ทะเบียนกลาง โดยมี ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ สถาบันวิชาการ ทีโอที (TOT Academy) ถนนงามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐที่ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูล ทะเบียนกลาง เข้าร่วมสัมมนาจำนวน ๑๐๔ คน

การจัดสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานทราบถึงความคืบหน้าของระบบทะเบียนราษฎร์ และ ให้หน่วยงานมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเครือข่าย GIN และ ให้หน่วยงานเข้าถึงบริการต่าง ๆ เพื่อนำไปต่อยอดในการใช้งานเครือข่าย GIN ตลอดจนให้หน่วยงานทราบถึง Application ใน Common Service ของเครือข่าย GIN

สำหรับการสัมมนาในวันนี้กล่าว “แนะนำบริการของระบบทะเบียนราษฎร์และความคืบหน้า” โดย นายสุชาติ ธานีรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานระบบประมวลผลและการสื่อสาร สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง จากนั้นเป็นการเสวนา “การใช้เครือข่าย GIN เชื่อมต่อกับระบบทะเบียนราษฎร์” โดย นายนิเวช   มิ่งมิตรโอฬาร ผู้ช่วยฝ่ายวิศวกรรมและปฏิบัติการ นายณัฐวัฒน์ วรสิทธิ์ตระกูล ผู้จัดการส่วนโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) นายวโรภาส มานะกล้า นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กรุงเทพมหานคร และนายสืบศักดิ์ รุจิระอัมพร นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กรุงเทพมหานคร และต่อจากนั้นเป็นการ “แนะนำขั้นตอนการขอเชื่อมโยงระบบทะเบียนราษฎร์กับเครือข่าย GIN” โดย นายชฎิล อินทระนก วิศวกรบริหารโครงการ และ นายธนากร สังข์อ้น วิศกรเครือข่าย “การเชื่อมโยงข้อมูลประชาชนผ่านโครงการ Smart Citizen info” โดย นายสุพัชรินทร์ กิ่งแก้ว ผู้จัดการส่วนพัฒนาแอปพลิเคชัน “ความรู้เบื้องต้นระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN)” โดย นายจิตติ กาหลง ที่ปรึกษารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อาวุโส

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ทุกท่านคงทราบดีว่าสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) อันเป็นหน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารนั้น เป็นองค์กรภาครัฐที่มีหน้าที่พัฒนาประเทศโดยยกระดับการบริหารงานของ ภาคราชการ และการบริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพ มั่นคงปลอดภัยและทั่วถึง รวมถึงการพัฒนาให้เกิด การบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลที่สนองความต้องการ ของทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ เพื่อการก้าวสู่เป้าหมายในการบูรณาการและยกระดับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ EGA ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ในหลายด้าน โดยโครงการหลักที่สำคัญ ได้แก่ โครงการระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network หรือ GIN) ซึ่งเป็นการื บูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมของ ประเทศ (Common Government Network Infrastructure) มีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินงานเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีอยู่ และขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกส่วนราชการอย่างมั่นคงปลอดภัย รวมถึงมีการบูรณาการระบบบริการภาครัฐที่ส่วนราชการสามารถใช้งานร่วมกันได้ (Common Services) ปัจจุบันมีระบบบริการภาครัฐที่ส่วนราชการสามารถใช้งานร่วมกันบนเครือข่าย GIN จำนวน ๑๐ ระบบข้อมูล (จากแผนงานที่กำหนดไว้ ๖ ระบบ) เช่น ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS)  ระบบงานบริหารยุทธศาสตร์ขององค์กรภาครัฐ (GSMS) ระบบ National Single Window (NSW) และมีหน่วยงานที่ใช้งานจำนวนสะสมทั้งสิ้นประมาณ ๒,๒๒๒ หน่วยงาน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน  กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง และกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น ความสำเร็จหลังสิ้นปะงบประมาณ ๒๕๕๖ ที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ ๑๑๑.๑ จากเป้าหมาย ๒,๐๐๐ หน่วยงานของแผนงานในปี ๒๕๕๖ เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐมีความเข้าใจแนวทางการบูรณาการด้าน ICT มากขึ้น และต้องการประหยัดงบประมาณในการเชื่อมต่อเครือข่าย จึงการขอใช้บริการเครือข่าย GIN เข้ามาเป็นจำนวนมากเกินกว่าจำนวนหน่วยงานที่ประมาณการเมื่อครั้งของบประมาณ ประจำปี ๒๕๕๖

จากความร่วมมือระหว่าง EGA กับ กรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน ได้มีการผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงกับระบบทะเบียนราษฎร์ผ่านเครือข่ายสื่อ สารเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) โดยทางกรมการปกครองได้มีหนังสือไปยังหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงกับทาง กรมการปกครอง ในการใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของสำนักบริหารการทะเบียนนั้น ให้สามารถเปลี่ยนเส้นทางมาใช้งานบนเครือข่าย GIN ได้ โดยเครือข่ายของ GIN ได้มีการเชื่อมโยงไปยังระบบทะเบียนราษฎร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้ง ๒ สถานที่อันได้แก่ กรมการปกครองที่วังไชยา และกรมการปกครองที่คลอง 9

และจากความอนุเคราะห์ของทางกรมการปกครอง และสำนักบริหารการทะเบียน จึงได้เป็นที่มาของการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการบูรณาการเชื่อมโยงระบบทะเบียนราษฎร์ผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูล เชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) การแนะนำบริการของระบบทะเบียนราษฎร์และความคืบหน้า  แนะนำขั้นตอนการขอเชื่อมโยงระบบทะเบียนราษฎร์กับเครือข่าย GIN รวมถึงแนะนำบริการอื่นๆ ของ EGA ทั้งนี้ เพื่อให้การปฎิบัติงานด้านความร่วมมือในการดูแลเครือข่าย GIN เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานภาครัฐ

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.855648094504833.1073741908.542226425847003&type=3