ทำไม แอปภาครัฐ จึงไม่ค่อยมีคนโหลดมาใช้กัน


2 March 2560
3000

ทำไม แอปภาครัฐ จึงไม่ค่อยมีคนโหลดมาใช้กัน
โดยดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ถ้าบอกว่า เราสามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้ผ่านทางแอปได้ ก็คงไม่แปลกใจมากนักเพราะที่ผ่านมาก็สามารถยื่นได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่ถ้าคิดดีๆแล้ว ข้อที่ดีกว่าคือมันสามารถทำธุรกรรมจากที่ไหนก็ได้ ไม่เหมือนการใช้คอมพิวเตอร์ที่ต้องอยู่ในห้องทำงานเท่านั้น

การเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการภาครัฐโดยใช้ผ่านทางแอปมือถือ ถือว่ามาถูกทางเพราะตัวเลขผลสำรวจการใช้งานอินเทอร์เน็ตปีที่ผ่านมา บอกว่าตัวเลขคนไทยที่ใช้มือถืออย่างเดียวเข้าในการใช้งานออนไลน์สูงมาก พูดง่ายๆ ว่าคนเหล่านี้ไม่ใช้คอมพิวเตอร์เลย ใช้แต่มือถือเข้าเน็ทแทน

ดังนั้นถ้ารัฐต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการออนไลน์ก็ควรพัฒนาแอปออกมาให้มากๆ คำตอบคือไม่ถูกต้องเลยซะทีเดียว เพราะ ณ วันนี้มีจำนวนแอปภาครัฐมากกว่า 200 แอปที่ถูกรวบรวมที่ http://www.apps.go.th ที่ตั้งแต่แอปให้ข้อมูลไปจนถึงการทำธุรกรรมได้เลย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ข้อมูล ที่มีทั้งข้อมูลทั่วไป อาทิ ข้อมูลในลักษณะที่เป็น realtime เช่น ข้อมูลการจราจรตามถนนต่างๆ หรือข้อมูลที่เป็นรายชั่วโมง รายวัน อย่างเช่น ข้อมูลสภาพภูมิอากาศ สภาพต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องการจัดการน้ำ สภาพสิ่งแวดล้อมอย่าง และคุณภาพอากาศ เป็นต้น 

นอกจากนี้แล้ว ยังมีแอปที่ใช้ตรวจสอบสิทธิ์ต่างๆของประชาชนในกลุ่มต่างๆ เช่น สิทธิ์รักษาสุขภาพ ประกันสังคม ไปจนถึงการตรวจสอบโฉนดที่ดิน เป็นต้น เหล่านี้คือแค่ส่วนหนึ่งของนานาแอปที่หน่วยงานรัฐต่างพัฒนาออกมาก

แต่ทำไมถึงไม่มีการโหลดแอปเหล่านี้ไปใช้งานมากเท่าที่ควร อย่างแรกเลยคือ ประชาชนไม่นิยมโหดแอปเยอะๆ มาไว้ในสมาร์ตโฟนของตัวเอง อยากจะเลือกที่จะโหลดแอปที่ตรงกับความต้องการจริงๆ เช่น เป็นไปได้มั้ยแอปเกี่ยวกับการเดินทาง ขอให้มีแค่แอปเดียวที่รวมข้อมูลทุกเรื่องเลย ตั้งแต่ รถเมล์ รถทัวร์ รถไฟ ไปจนถึง ข้อมูลตามสนามบินต่างๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มีแอปที่เกี่ยวเรื่องการคมนาคมแล้วในตอนนี้แต่มีประมาณ 5 แอปจาก 5 หน่วยงาน ทำอย่างไรจะรวมเหลือแค่แอปเดียว เช่นเดียวกับแอปให้ข้อมูลสภาพภูมิอากาศ ที่มีประมาณ 3-4 แอป

ดังนั้นแนวทางในการพัฒนาช่องทางการเข้าข้อมูลและบริการตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลระยะ 5 ปี จึงมุ่งไปสู่การรวมศูนย์ในลักษณะที่เป็นหลายช่องทางแต่ข้อมูลถูกบูรณาการโดยเอาความต้องการประชาชนเป็นหลัก เพราะนี่คือแนวทางที่จะไปสู่ Thailand 4.0 ที่แท้จริง
 

———————————–
ตีพิมพ์ลงใน หนังสือพิมพ์ Posttoday ฉบับวันที่ 2 มีนาคม 2560
คอลัมน์ e-Government หมวดเศรษฐกิจดิจิทัล หน้า C7

ป้ายกำกับ : GAC แอปภาครัฐ