นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่ ระหว่าง 7 พันธมิตรสำคัญ ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) โดย ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้ ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ เป็นทางลัดถึงรัฐที่อยู่คู่มือถือประชาชนในทุกช่วงชีวิต โดยมี พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล
รัฐมนตรีอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลต้องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสานประโยชน์ให้ประชาชนมีความสะดวกสบายมากขึ้น จึงได้เร่งดึงความร่วมมือจากหน่วยงานสำคัญ โดยเริ่มจาก ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 (ระบบ 1111”) ณ ศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัดและอำเภอ ที่มีการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค ทั้งที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย อันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ หรือการถูกเอารัดเอาเปรียบ และการได้รับอันตรายจากสินค้าหรือบริการ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดภาระค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรม อันเป็นประโยชน์และทำให้เกิดความพึงพอใจทั้งจากประชาชนและภาคธุรกิจ ร้องเรียนผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ทุกที่ ทุกเวลา
ทั้งนี้ สำหรับ พิธีการลงนามความร่วมมือ การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่ ครั้งนี้ 7 พลังสำคัญพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งโครงข่ายการให้บริการ Cloud Server และอินเทอร์เน็ตสาธารณะประจำหมู่บ้านในโครงการเน็ตประชารัฐ อีกทั้งยังเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ในโครงการ กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนบริการ อำนวยความสะดวก ในการเข้าถึงข้อมูล และบริการดิจิทัลต่าง ๆ ณ ศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งครอบคลุมถึงดำเนินการให้มีระบบ Digital ID เพื่อให้บริการแก่ทุกแพลตฟอร์ม ให้ข้อมูลและคำแนะนำประชาชนในการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการและการขอรับอนุมัติ/อนุญาต รวมถึงขอบริการต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พัฒนาระบบเชื่อมโยง ยกระดับระบบศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ให้เป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ เสนอข้อคิดเห็น และติดตามประเด็นต่าง ๆ โดยเสนอผ่านระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชนได้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ รวบรวมระบบบริการ e-Service เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำแก่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการให้บริการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สนับสนุนข้อมูลของการรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำหรับใช้เผยแพร่และแสดงผลข้อมูลความคืบหน้าต่อประชาชน ติดตามสถานะการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากหน่วยงานและประชาชน กรมประชาสัมพันธ์ สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เกี่ยวกับงานบริการ
ทั้งในระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สนับสนุนการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางต่างๆ อาทิ ระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (info.go.th) ระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) หรือ “แอปฯ ทางรัฐ” ระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อธุรกิจ (Biz Portal) เพื่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แนะนำประชาชน ตลอดจนสนับสนุนทางเทคนิคในการเชื่อมโยงระบบ 1111 ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และพัฒนา e-Service Gateway เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนบริการของหน่วยงานรัฐให้มีการเชื่อมต่อกันตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ของประชาชนให้ได้รับความสะดวกและเข้าถึงบริการรัฐที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ยอมรับทั้งหมดคุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สพร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สพร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้
คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ สพร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ สพร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ สพร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ สพร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้
คุกกี้ประเภทนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของ สพร. จดจำตัวเลือกต่าง ๆ ที่ท่านได้ตั้งค่าไว้และช่วยให้เว็บไซต์ส่งมอบคุณสมบัติและเนื้อหาเพิ่มเติมให้ตรงกับการใช้งานของท่านได้ เช่น ช่วยจดจำชื่อบัญชีผู้ใช้งานของท่าน หรือจดจำการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าขนาดฟอนต์หรือการตั้งค่าต่าง ๆ ของหน้าเพจซึ่งท่านสามารถปรับแต่งได้ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้อาจส่งผลให้เว็บไซต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์
คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ สพร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ สพร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน