DGA เดินหน้าออกบูธนิทรรศการในโครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนจังหวัดลำปาง


26 March 2564
77

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ร่วมออกบูธนิทรรศการในโครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ณ เทศบาลตำบลแม่ปุ อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปางโดยมี ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานพิธี ในการนี้ นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ DGA เข้าร่วมออกบูธเพื่อแนะนำบริการดิจิทัลภาครัฐที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย และลดภาระให้กับพี่น้องชาวลำปาง และประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการพัฒนา Digital Literacy สำหรับข้าราชการส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อสร้างความร่วมมือในการยกระดับทักษะดิจิทัลบุคลากรท้องถิ่นตามภารกิจของสถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA) พร้อมกับเชิญชวนให้พี่น้องชาวลำปางทั้งข้าราชการส่วนท้องถิ่นและประชาชนที่สนใจเสริมทักษะด้านดิจิทัลเข้ามาเรียนหลักสูตรออนไลน์ฟรี!! ที่เว็บไซต์ tdga.dga.or.th ได้ทุกที่ ทุกเวลา

สำหรับงานนี้ DGA ได้นำบริการดิจิทัลภาครัฐไปแนะนำประชาชน ทั้งสิ้น 3 บริการด้วยกัน ได้แก่ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk ช่องทางที่ประชาชนจะได้เข้าถึงข้อมูลบริการภาครัฐแบบครบวงจร ผ่านพื้นที่ให้บริการหน่วยงานของรัฐและพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งการให้บริการดิจิทัลภาครัฐยังครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศด้วยการยืนยันตัวตนในการเข้าถึงบริการด้วยบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยสูง สามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สิทธิประกันสุขภาพ, สิทธิประกันสังคม, การตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ), เช็กเครดิตบูโรสรุปอย่างย่อ เป็นต้น ปัจจุบันตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk มีบริการประชาชนทั้งหมด 119 จุดทั่วประเทศ สำหรับพี่น้องชาวลำปางสามารถใช้บริการได้ที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ประชาชนรู้จัก แอปพลิเคชัน CITIZENinfo ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงจุดให้บริการภาครัฐ ทราบงานบริการ และจัดเตรียมเอกสารล่วงหน้าในการเข้าใช้บริการ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และลดเวลาในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานภาครัฐได้ ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน CITIZENinfo มีข้อมูลจุดให้บริการประชาชน และบริการของหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 80,000 จุดบริการ โดยสามารถ ดาวน์โหลด ได้แล้วผ่าน App Store และ Google Play

DGA ยังได้นำบริการ Biz Portal ศูนย์กลางบริการภาครัฐ เพื่อภาคธุรกิจ มิติใหม่ของการติดต่อราชการเพื่อเริ่มต้นธุรกิจแบบครบวงจรผ่าน เว็บไซต์ bizportal.go.th เพื่ออำนวยความสะดวกในการยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ง่าย ครบ จบที่เดียว ไม่ต้องวิ่งไปติดต่อหลายหน่วยงาน ทั้งนี้มีประชาชนสนใจร่วมสนุกกับกิจกรรมที่บูธ DGA ตลอดทั้งวัน