DGA นำบริการดิจิทัลภาครัฐรุกเข้าถึงประชาชนต่อเนื่อง ใกล้ชิดพี่น้องชาวสระแก้วในงานหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน


26 February 2563
679

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA นำบริการดิจิทัลภาครัฐรุกเข้าถึงประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในงาน 'หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน' ครั้งที่ 2 จ.สระแก้ว โดย นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล นำ 3 บริการ คือ “ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk” แอปพลิเคชัน CITIZENinfo และ บริการ Biz Portal ศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ ไปให้บริการพี่น้องชาวสระแก้วได้ทดลองใช้บริการภาครัฐแบบดิจิทัลด้วยตนเอง และขยายความเข้าใจถึงความสำคัญข้อมูลด้านรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยในวงกว้างมากขึ้น

ภายในงานโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน" และโครงการ "สระแก้วผูกใจประสานให้บริการประชาชน" เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 นี้จัดขึ้น ณ วัดบ้านบะขมิ้น ต.โคกปีฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว โดย นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการฯ

สำหรับบูธ DGA มีบริการภาครัฐ 3 บริการ คือ “ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk” ซึ่งเป็นช่องทางเพื่อการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐ แบบครบวงจร ในรูปแบบดิจิทัล ด้วยบัตรประจำตัวประชาชน สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สิทธิประกันสุขภาพ, สิทธิประกันสังคม, การตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ), เช็กเครดิตบูโรแบบสรุป นอกจากนี้ได้เพิ่มความสะดวกให้กับผู้กู้ยืมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. สามารถสั่งพิมพ์ QR code ไปสแกนเพื่อชำระเงินผ่าน KTB Net Bank ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเป็นระบบที่มีการรักษาความปลอดภัยสูง สามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ ปัจจุบันมีจุดติดตั้งครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศทั้งหมด 119 จุด ทั้งในหน่วยงานราชการ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โรงพยาบาล และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์  สำหรับประชาชนชาวสระแก้วสามารถเข้าใช้บริการได้ที่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 

และยังแนะนำให้พี่น้องชาวจังหวัดสระแก้วรู้จัก แอปพลิเคชัน CITIZENinfo ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงจุดให้บริการภาครัฐ ทั้งขั้นตอนงานบริการ ช่วยให้จัดเตรียมเอกสารล่วงหน้าก่อนเดินทางไปติดต่อราชการ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และลดเวลาในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานภาครัฐได้ ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน CITIZENinfo มีข้อมูลจุดให้บริการประชาชน และบริการของหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 100,000  จุดบริการ โดยสามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง App Store >> https://apps.apple.com/th/app/citizeninfo/id1438083008?l=th และ Google Play >> https://play.google.com/store/apps/details?id=th.go.info.citizeninfo&hl=en

สำหรับผู้ที่สนใจด้านธุรกิจ DGA ได้นำบริการ Biz Portal ศูนย์กลางบริการภาครัฐ เพื่อภาคธุรกิจ มิติใหม่ของการติดต่อราชการเพื่อเริ่มต้นธุรกิจแบบครบวงจรผ่าน เว็บไซต์ biz.govchanel.go.th เพื่ออำนวยความสะดวกในการยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ง่าย ครบ จบที่เดียว ไม่ต้องวิ่งไปติดต่อหลายหน่วยงาน

นอกจากนี้ DGA ยังมีกิจกรรมแจกของรางวัลมากมายเพื่อให้ข้อมูลทางด้านรัฐบาลดิจิทัลแก่พี่น้องชาวสระแก้ว และได้ทดลองใช้บริการดิจิทัลภาครัฐ ซึ่งได้รับการตอบรับจากพี่น้องชาวสระแก้วเป็นอย่างดี