DGA ร่วมกับ NIA สาธารณรัฐเกาหลีจัดกิจกรรมวิชาการ Korea-Thailand Digital Government Workshop เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านรัฐบาลดิจิทัล


6 January 2563
977

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ได้ร่วมกับ National Information Society Agency (NIA) สาธารณรัฐเกาหลีจัดกิจกรรมวิชาการ Korea-Thailand Digital Government Workshop โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับรัฐบาลดิจิทัลในมิติต่างๆ ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งกิจกรรมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย การจัดกิจกรรมวิชาการครั้งนี้จัดขึ้นที่ในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์

โดย นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐสาธารณรัฐเกาหลี Ministry of The Interior and Safety และ National Information Society Agency ร่วมงานและแบ่งปันประสบการณ์ 12 ท่าน 

"การ Workshop ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง DGA และ ประเทศเกาหลี โดย DGA ได้มีการลงนามความร่วมมือกับ NIA ของประเทศเทศเกาหลีมาตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการพัฒนารัฐบาลร่วมกัน ทั้งในเรื่องของ Enterprise Architecture และ Big Data Analytics จากความร่วมมือดังกล่าว ประเทศไทยและเกาหลีจึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลร่วมกันอย่างต่อเนื่อง"

ด้านผู้แทนจากสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวว่า "สำหรับสาธารณรัฐเกาหลีนั้นได้มีกฎหมายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึง พ.ร.บ. เมืองอัจฉริยะ โดยประเด็นสำคัญทางด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของสาธารณรัฐเกาหลีที่ผ่านมา คือ เรื่องการนำ Open data มาใช้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และความท้าทายมากมายของเกาหลีในการพัฒนา e -government คือเรื่อง 1) Cyber security 2) ความสมดุลในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลกับเรื่อง Data privacy protection 3) รวมถึงเรื่องของการนำ AI มาใช้งาน เป็นต้น"

สำหรับหัวข้อการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างไทย-สาธารณรัฐเกาหลี มีดังนี้
 

  • E-Government in the Era of Digital Transformation โยจะมีการนำเสนอข้อมูลการจัดทำ e-Government ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งจะมีการนำเสนอความท้าทาย และแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
     
  • Cyber Security ทั้งในส่วนของ Government และ Private Sector
     
  • Smart City Policy
     
  • Digital Inclusion