อีจีเอ จับมือสมาคมความมั่นคงปลอดภัยคลาวด์ ประเทศไทย และกลุ่มโอวาสท์ไทย


13 March 2558
709

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ อีจีเอ ร่วมกับสมาคมความมั่นคงปลอดภัยคลาวด์ประเทศไทย และกลุ่มโอวาสท์ไทย (OWASP Thailand Chapter) จัดงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ “ ASEAN CSA & OWASP Summit 2014” ระหว่างวันที่ ๓ – ๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เรื่องความปลอดภัยการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ และการพัฒนาแอพพลิคชั่น เพื่อการใช้งานอย่างปลอดภัย โดยมี นางเมธินี    เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๗  ณ ห้องวิภาวดี บอลรูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ 
 

สำหรับงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ ASEAN CSA & OWASP Summit 2014 ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และ ประธานกลุ่ม CSA Thailand Chapter และนายไชยเจริญ อติแพทย์ นายกสมาคม ซีไอโอ 16 ในฐานะประธานจัดงาน ASEAN CSA & OWASP Summit 2014 ซึ่งมีซีอีโอจากทั่วภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมงานกว่า ๖๐๐ คน

นอกจากนี้ อีจีเอ จัดนิทรรศการแสดงศักยภาพ G-Cloud and Beyond  ในงาน “ASEAN CSA & OWASP Summit 2014” 

นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  เปิดเผยว่า  เพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทย พ.ศ. 2557-2561  ทางกระทรวงฯ ได้กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐต้องมีการปรับเปลี่ยนบริการและรูปแบบการทำงานใน ส่วนของเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยการผลักดันให้เข้าสู่การใช้งานในระบบคลาวด์มากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2556 ที่กระทรวงฯ  ได้เร่งให้ทางสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ อีจีเอ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการศึกษาในด้านการจัดวางโครงสร้างพื้นฐานที่ เหมาะสม การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ ทั้งในระดับฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัด Ecosystem หรือ สภาวะแวดล้อมใหม่ที่เอื้อต่อการทำงานในระบบคลาวด์ของภาครัฐ 

ทั้งนี้กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ อีจีเอ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับเครือข่ายความร่วมมือด้านความมั่นคง ปลอดภัยในระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง (Cloud Security Alliance : CSA) หรือ ซีเอสเอ  ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่ไม่หวังผลกำไร มีหน้าที่และเป้าหมายการทำงานเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัย ในบริการคลาวด์  ซึ่งทาง อีจีเอ และหน่วยงานพันธมิตรทางด้านไอทีของไทยได้ร่วมมือกับ สมาคมความมั่นคงปลอดภัยคลาวด์ประเทศไทย (Cloud Security Alliance Thailand Chapter) หรือ ซีเอสเอ ประเทศไทย โดยมีการจัดการประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและพัฒนาในประเด็น เรื่องการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ และล่าสุดทาง ซีเอสเอประเทศไทย ได้นำเสนอองค์ความรู้เรื่อง ความปลอดภัยการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud Security)  โดยเชิญวิทยากรจากซีเอสเอ มาให้ความรู้แก่หน่วยงานพันธมิตร ในประเด็นที่ประเทศไทยยังขาดผู้เชี่ยวชาญ อาทิเช่น 

การตรวจสอบผู้ให้บริการคลาวด์ (Audit Cloud Provider) ทั้งของภาครัฐ และเอกชน การให้ความรู้ด้านความปลอดภัยของระบบคลาวด์ (Cloud security awareness) การฝึกอบรม (Train the trainer)  และการเป็นผู้ตรวจสอบระบบคลาวด์ (Cloud Auditor) เป็นต้น

สำหรับในปีนี้ ทาง อีจีเอ  ได้ร่วมกับสมาคมความมั่นคงปลอดภัยคลาวด์ ประเทศไทย และกลุ่มโอวาสท์ ประเทศไทย (OWASP Thailand Chapter)    ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่หวังผลกำไร ทำหน้าที่พัฒนาการใช้งานแอพลิเคชั่นให้มีความปลอดภัย จัดงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการภายใต้ชื่อ  “ASEAN CSA & OWASP Summit 2014”  ในระหว่างวันที่ 3-4 มิถุนายน 2557 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบนคลาวด์ให้แก่ประเทศ ไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียน พร้อมทั้งทำการสนับสนุนผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud Operator) ในประเทศไทย และ ประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมทั้งเครือข่ายผู้ให้บริการคลาวด์ที่ได้มาตรฐาน ตลอดจนยืนยันความเป็นศูนย์กลางอาเซียนของประเทศไทย 

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และประธานสมาคมความมั่นคงปลอดภัยคลาวด์ประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ ASEAN CSA & OWASP Summit 2014 ในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 2  เพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยการใช้เทคโนโลยีคลาวด์  (Cloud Security) และการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อการใช้งานอย่างปลอดภัย (The Open Web Application Security Project (OWASP)  ขั้นสูง หลังจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา ทำให้ อีจีเอ ได้รับรู้ถึงการตื่นตัวขององค์กรธุรกิจตั้งแต่ระดับเอสเอ็มอีจนถึงระดับใหญ่ ตระหนักถึงความสำคัญและเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีคลาวด์และมีความมั่น ใจในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้น เห็นได้จากการเติบโตที่คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2,300 ล้านบาท สำหรับในปีนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมไอทีให้กับซีอีโอในประเทศ ไทยและกลุ่มอาเซียน มาแบ่งปันองค์ความรู้ด้านงานวิจัย และมาตรฐาน รวมไปถึงการกำหนดมาตรฐาน และนโยบายในการใช้งาน พร้อมทั้งยังสนับสนุนผู้ให้บริการคลาวด์ในประเทศไทย และอาเซียนรวมทั้งการสร้างเครือข่ายผู้ให้บริการคลาวด์  ที่ได้มาตรฐานตลอดจนยืนยัน ความเป็นศูนย์กลางอาเซียนของประเทศไทย 

เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในไทย ในปี 2556  ทั้งหน่วยงานจากภาครัฐ และเอกชน โดยมีผู้ใช้บริการทั้งในและต่างประเทศ ได้รับความสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินธุรกิจ ทำให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศไทยมีการเจริญเติบโตและ สอดคล้องกับแผนเออีซี 2015 และแผนแม่บทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  (ICT Master Plan)  ที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อทางการค้า เพราะว่าประเทศไทยมีโครงสร้างพี้นฐานที่ดี ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบกว่าประเทศอื่นในอาเซียน  สำหรับในปี 2557 คาดว่าจะการใช้เทคโนโลยีคลาวด์  เพิ่มขึ้นประมาณ 25% มีมูลค่าประมาณ 2,875 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยอุตสาหกรรมหลักที่ใช้เทคโนโลยีคลาวด์ ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ  กลุ่มโทรคมนาคม กลุ่มโรงพยาบาล  กลุ่มค้าปลีก เป็นต้น 

สำหรับหัวข้อที่น่าสนใจภายในงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ ASEAN CSA & OWASP Summit 2014  ครั้งนี้ อาทิ 

แนวโน้มเทคโนโลยีคลาวด์ และการอัพเดทอุตสาหกรรม การวิจัยเทคโนโลยีคลาวด์ ความเคลื่อนไหวเทคโนโลยีคลาวด์ และ การพูดถึงเทคโนโลยีคลาวด์ ตามรูปแบบโครงสร้าง 

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้มีโอกาสพบปะและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทาง ด้านไอทีจากทั้งในและต่างประเทศ โดยนำองค์ความรู้และประสบการณ์มาร่วมถ่ายทอด ตลอดจนคำแนะนำอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.855628494506793.1073741904.542226425847003&type=3