DGA ชวนหน่วยงานรัฐร่วมผลักดันบริการผ่าน ซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ประตูดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน


19 June 2568
82
DGA ชวนหน่วยงานรัฐร่วมผลักดันบริการผ่าน ซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ประตูดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เดินหน้าผลักดันการให้บริการภาครัฐผ่านช่องทางดิจิทัล โดยชู “ซูเปอร์แอปพลิเคชันทางรัฐ” เป็นเครื่องมือสำคัญในการรวมบริการเด่นของรัฐจากหลากหลายหน่วยงานไว้ในแอปฯ เดียว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้มีการจัดประชุมหารือ ‘ความร่วมมือด้านการสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนบริการดิจิทัลภาครัฐผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ’ ผ่านระบบออนไลน์ นำโดย นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ DGA พร้อมด้วย นายชรินทร์ ธีรฐิตยางกูร ผู้อํานวยการฝ่ายขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล นายอธิบดี ลิมสัมพันธ์สันติ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางงานบริการภาครัฐ และ นายเพชร เครือพานิช รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบริการภาครัฐ DGA เข้าร่วมประชุม โดยมีหน่วยงานรัฐเข้าร่วมประชุมกว่า 190 คน จาก 84 หน่วยงาน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2568

DGA ชวนหน่วยงานรัฐร่วมผลักดันบริการผ่าน ซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ประตูดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน
DGA ชวนหน่วยงานรัฐร่วมผลักดันบริการผ่าน ซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ประตูดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน
DGA ชวนหน่วยงานรัฐร่วมผลักดันบริการผ่าน ซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ประตูดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน

นางไอรดา เหลืองวิไล กล่าวว่า “ซูเปอร์แอปฯ ทางรัฐ เป็นศูนย์รวมบริการดิจิทัลของภาครัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีบริการ 199 รายการจาก 91 หน่วยงานภาครัฐ มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 42 ล้านครั้ง และมีการใช้งานสะสมแล้วกว่า 735 ล้าน Transactions และการใช้งานต่อวันเฉลี่ยมากถึง 1.4 ล้านครั้ง และมีการยืนยันตัวตนระดับมาตรฐานเดียวกับแอปพลิเคชันธนาคาร สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของประชาชนและศักยภาพของภาครัฐในการปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล ที่ผ่านมาแอป “ทางรัฐ” มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลหลายโครงการ อาทิ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการ “30 บาทรักษาทุกที่” และโครงการ ODOS เป็นต้น มีบริการยอดนิยม เช่น การลงทะเบียนรับสิทธิ Digital Wallet, เครดิตบูโร, ข้อมูลทะเบียนรถ, ข้อมูลทะเบียนราษฎร์, ประกันสังคม, เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด, ใบสั่งจราจร, สิทธิรักษาพยาบาล, กำลังพลกองทัพบก ซึ่งช่วยให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว

DGA ชวนหน่วยงานรัฐร่วมผลักดันบริการผ่าน ซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ ประตูดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน

“นี่คือโอกาสสำคัญที่หน่วยงานของรัฐจะได้มีส่วนร่วมในการก้าวสู่มิติใหม่ในการให้บริการ ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ แต่ยังสะท้อนภาพลักษณ์องค์กรที่ทันสมัย โปร่งใส และใส่ใจประชาชน ซึ่งนับเป็นการก้าวข้ามข้อจำกัดเดิม ๆ ที่ในอดีตต่างคนต่างพัฒนาแอปฯ เอง พัฒนาแอปฯ แล้วไม่มีคนรู้จัก ขาดการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนให้ทุกหน่วยงานหันมาใช้แพลตฟอร์มแห่งชาติซูเปอร์แอปฯ ‘ทางรัฐ’ เพื่อเป็นทางลัดสู่บริการดิจิทัลที่เข้าถึงคนทั้งประเทศได้สะดวก รวดเร็ว” ทั้งนี้ DGA พร้อมเปิดรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานรัฐในการพัฒนา และนำบริการมาขึ้นบนแอปฯ ทางรัฐสำหรับหน่วยงานที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ DGA Contact Center โทร 02-612-6060 หรือ อีเมล : [email protected]