ขนาดอักษร |
TH EN

บริการ

การอบรมหลักสูตร “Digital Literacy: รู้เท่าทันและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเป็น

29 สิงหาคม 2561 03:34:32
1686
วันที่ : 29 สิงหาคม 2561 03:34:32 | 1686 อ่าน

การอบรมหลักสูตร "Digital Literacy : รู้เท่าทันและประยุกต์ใช้เป็นเทคโนโลยีเป็น"

ภายใต้โครงการ Krungthai Digital Serier

สำหรับธนาคารกรุงไทย

หัวข้อ " Digital back-office challenges in retail banking การปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงาน

ด้วยกรอบการพัฒนาสถาปัตยกรรมองค์กรด้วย Enterprise Architecture (EA)"

วันพฤหัสบดีที่ ๓๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๓๐ น.

ณ ห้องบุษราคัม ชั้น ๓๒ โรงแรม วินเซอร์ สวีท กรุงเทพ

 

 

*****************************************************************************************************

๑. หลักการและเหตุผล

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันที่มีการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และข้อมูล ดังคำกล่าวของแจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba กลุ่มธุรกิจ E-Commerce  ที่ว่า “อีก ๓๐ ปีข้างหน้า จะเป็นยุคของเทคโนโลยีการขายรูปแบบใหม่ กระบวนการผลิต และระบบการเงินแบบใหม่ และจะเป็นสังคมที่ไม่ได้เดินด้วยพลังงาน แต่จะดำเนินการด้วยข้อมูล (Data)” เมื่อโลกมีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไป องค์กรจำเป็นต้องมีความเข้าใจแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อจะทำให้สามารถกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาได้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในมิติต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของประชากรโลก การพัฒนาของเทคโนโลยี และสถานการณ์ที่น่ากังวลทางสิ่งแวดล้อม ล้วนส่งผลให้พฤติกรรมของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นปัจจัยใหม่ซึ่งมีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ธุรกิจ และการทำงานรูปแบบใหม่ (บทความ “UN Projects World Population to Reach ๘.๕ Billion by ๒๐๒๐, Driven by Growth in Developing Countries” จาก un.org) เมื่อมองภาพการเปลี่ยนแปลงในระดับโลกที่เริ่มเข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลจะไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสนับสนุนการทำงานเฉกเช่นที่ผ่านมาอีกต่อไป หากแต่จะหลอมรวมเข้ากับชีวิตคนอย่างแท้จริงและจะเปลี่ยนโครงสร้างรูปแบบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยจึงเร่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยการปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์  (สาระสำคัญแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฉบับนำเสนอคณะรัฐมนตรี ๕ เมษายน ๒๕๕๙

     ปัจจุบัน รัฐบาลได้ตระหนักถึงอิทธิพลของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของประเทศไทย ที่จะปรับปรุงทิศทางการดำเนินงานของประเทศด้วยการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีดิจิทัลนำมาสู่การจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประเทศไทยสามารถสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุนมนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน (สาระสำคัญแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฉบับนำเสนอคณะรัฐมนตรี ๕ เมษายน ๒๕๕๙) จากหลักการ และเหตุผลทั้งหมดที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น หน่วยงานต่างๆ จึงมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการดำเนินงานมากขึ้นเพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว สร้างความเชื่อมโยง ลดการใช้ทรัพยากรที่ซ้ำซ้อน และทำให้เกิดการดำเนินงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้มากขึ้น แต่ปัญหาที่พบในปัจจุบัน คือ บุคลากรของหน่วยงานภาครัฐขาดทักษะด้านดิจิทัลที่นำไปสู่การคิดเชิงนวัตกรรมและความเข้าใจในกระบวนการในการดำเนินงาน ซึ่งนำไปสู่การการขาดการวางแผนที่ต้องการความเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) กับภารกิจในด้านต่างๆ ขององค์กร (Business) ซึ่งเป็นผลให้เกิดความล้มเหลวในหลายๆ ด้าน อาทิ ด้านความคุ้มค่าในการบริหารงานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไม่สอดคล้องกับ Business Process ขององค์กร และการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้ที่ไม่สามารถตอบโจทย์ Business Vision ขององค์กร รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่นำมาใช้มีความซับซ้อนเกินความจำเป็น

     ดังนั้น สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ (Thailand Digital Government Academy: TDGA) ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ซึ่งมีภารกิจในการดำเนินการฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมและการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับบุคลากรหน่วยงานภาครัฐและส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐปรับเปลี่ยนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล จึงได้มีการอบรมหลักสูตร “ Digital Literacy: รู้เท่าทันและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเป็น” ภายใต้โครงการ Krungthai Digital Series ขึ้น เพื่อให้บุคลากรของธนาคารกรุงไทย ได้เตรียมความพร้อม ในการปรับเปลี่ยนองค์กรเป็นองค์กรดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ กระบวนการปฏิบัติงานและการจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ การสร้างมาตรฐานของข้อมูล การสร้างเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนหน่วยงานภาครัฐบนพื้นฐานของความมั่นคงปลอดภัย และขับเคลื่อนให้หน่วยงานให้สามารถดำเนินการตามนโยบายและเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นสังคมดิจิทัลหรือสังคมไร้กระดาษอย่างแท้จริง

๒. วัตถุประสงค์

๒.๑    การสร้างการรับรู้ด้านนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนการพัฒนาประเทศที่มีผลกระทบต่อองค์กร

๒.๒   การสร้างการปรับเปลี่ยนเพื่อนำองค์กรสู่ “องค์กรดิจิทัล” จากการสร้างสรรค์นวัตกรรมกับบริการใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

๒.๓   การสร้างการรับรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะเข้ามามีบทบาทต่อการสร้างงานบริการหรือกระบวนการทำงานในยุคดิจิทัลในอนาคต

๒.๔   การสร้างการรับรู้ด้านการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานโดยกรอบการจัดทำ Enterprise Architecture (EA)

๓. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

๓.๑    ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ

​๓.๒    ผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทราบถึงแนวทางการพัฒนาทักษาด้านดิจิทัลที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่กำลังมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรในแต่ละหน่วยงาน

๓.๓   ผู้เข้ารับอบรมจะได้เรียนรู้การปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจากประสบการณ์จริงของคณะวิทยากร 

 

iconheaddownload
ไฟล์แนบ
วันที่ : 29 สิงหาคม 2561 จำนวนการดาวน์โหลด : 126 ครั้ง
11 MB ดาวน์โหลด
วันที่ : 13 มิถุนายน 2561 จำนวนการดาวน์โหลด : 125 ครั้ง
16 MB ดาวน์โหลด
วันที่ : 13 มิถุนายน 2561 จำนวนการดาวน์โหลด : 184 ครั้ง
7 MB ดาวน์โหลด
วันที่ : 13 มิถุนายน 2561 จำนวนการดาวน์โหลด : 167 ครั้ง
2 MB ดาวน์โหลด
วันที่ : 22 พฤษภาคม 2561 จำนวนการดาวน์โหลด : 226 ครั้ง
2 MB ดาวน์โหลด
วันที่ : 21 พฤษภาคม 2561 จำนวนการดาวน์โหลด : 266 ครั้ง
3 MB ดาวน์โหลด
ict
  • สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)
  • โทรศัพท์ : (+66) 0 2612 6000 โทรสาร : (+66) 0 2612 6011-12 อีเมล : contact@dga.or.th
DGA CONTACT CENTER
EGA CONTACT CENTER