DGA เข้าร่วมงานประชุม 2019 International Open Data Summit พร้อมนำผู้ชนะการประกวด Asia Open Data Challenge (AODC) ประจำปี 2562 รับรางวัล ณ ประเทศญี่ปุ่น


15 October 2562
11678

เมื่อวันที่ 7 – 9 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะทำงานจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA นำโดย คุณชรินทร์ ธีรฐิตยางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล เป็นหัวหน้าคณะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านข้อมูลเปิด (Open Data) และนำทีมผู้ชนะจากประเทศไทย เข้าร่วมรับรางวัล ณ มหาวิทยาลัยโตเกียว เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในปีนี้ สมาชิกของ AODP ได้เพิ่มขึ้นจาก 4 ประเทศเป็น 11 ประเทศ แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของการนำข้อมูลเปิดมาใช้งานในกลุ่มประเทศเอเชียได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ Theme งาน Panel Discussion ได้แบ่งออกเป็น 2 Theme ได้แก่ Smart City and Data Distribution และ SDGs and Open Data

ภายในงาน Asia Open Data Partnership ครั้งที่ 5 ประจำปี 2019 เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิก ได้กล่าวถึงสถานะของโครงการที่เกี่ยวกับข้อมูลเปิดล่าสุดของแต่ละประเทศสมาชิก ซึ่งมีความน่าสนใจดังนี้

ประเทศไทย โดย นายชรินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล DGA ได้นำเสนอสถานะปัจจุบันของโครงการข้อมูลเปิดภาครัฐ ที่เว็บไซต์ data.go.th และทิศทางของการพัฒนาในอนาคต

ด้านประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของการจัดอันดับข้อมูลเปิด ได้นำเสนอโครงการด้านข้อมูลเปิดได้อย่างโดดเด่น โดยเน้นให้เกิดธุรกิจจากการเปิดข้อมูลของภาครัฐเป็นสำคัญ

ในส่วนของประเทศเมียนมา ถึงจะยังไม่มีภาพรวมของโครงการข้อมูลเปิดในประเทศมานำเสนอ แต่มีการนำเสนอถึงการพัฒนาโครงการข้อมูลของชนพื้นเมือง และกลุ่มผู้หญิงได้อย่างน่าสนใจ

ด้านประเทศมาเลเซีย มีจุดเด่นที่สามารถเพิ่มจำนวนชุดข้อมูลในฐานข้อมูลเปิดได้อย่างรวดเร็วถึง 13,120 ชุดข้อมูล (ณ วันที่ 26 กันยายน 2562) 

Open Data ของประเทศเกาหลีใต้ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก มีแผนการทำงานที่ชัดเจน แบ่งการเปิดข้อมูลชัดเจน และใช้วิธีขอความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐรอบด้านหลากหลายหน่วยงานในการทำงาน

ส่วนประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการพัฒนาเครื่องมือวัดเรื่อง OpenData เป็น in house development เพื่อแจกเป็น Toolkit ให้หน่วยงานภาครัฐใช้ นับเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก

สำหรับผู้ชนะทีม Blackcat กับผลงาน Smart Traffic Light (ไฟจราจรอัจฉริยะ) จากประเทศไทย เข้ารับ 2 รางวัล คือ Invincible Award และ Team's Choice Award ที่งาน 2019 AODP Reception and 2019 ODC Awards Ceremony รวมทั้งได้ออกบูทนิทรรศการแสดงผลงานด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.vled.or.jp/2019IODsummit/