ขนาดอักษร |
TH EN

ข้อมูลเผยแพร่

DGA จัดงานประชาพิจารณ์ ร่างมาตรฐาน GSI และ GSI-Network

28 สิงหาคม 2562 04:59:40
326
วันที่ : 28 สิงหาคม 2562 04:59:40 | 326 อ่าน

 

 

 

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA จัดงานประชาพิจารณ์ ร่างมาตรฐานบริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัย Government Secure Infrastructure (GSI) และ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัย - ข้อกำหนดด้านเครือข่าย Government Secure Intranet - Network Requirement ณ The Berkeley Hotel ประตูน้ำ ชั้น 5 ห้องประชุมเคนซิงตั้น โดย นายวิบูลย์ ภัทรวิบูลย์ รองผู้อำนวยการ DGA เป็นประธานกล่าวเปิดงานและให้การต้อนรับบุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมกว่า 20 หน่วยงาน เมื่อ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับมาตรฐานบริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัยนี้ เป็นแนวปฏิบัติในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัยสำหรับหน่วยงานของรัฐ โดยจะครอบคลุมถึงบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลซึ่งประกอบด้วย ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และ เอกชน เพื่อให้หน่วยงานของรัฐได้ใช้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลภาครัฐมีความมั่นคงปลอดภัย มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการส่งมอบบริการที่ดี มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ให้แก่ประชาชน โดยในส่วนของร่างมาตรฐานนั้นมีการพูดถึง สถาปัตยกรรมของโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ ข้อกำหนดของผู้ให้บริการ ด้านการบริการ ด้านความมั่นคงปลอดภัย ด้านบุคคลากร ด้านระดับการให้บริการ ด้านการตรวจสอบและรับรองการคัดเลือกผู้ตรวจสอบและผู้ให้บริการ และด้านการอ้างอิงมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น มอก. 27001 (information security) และ มอก. 23001 (Services management)

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ร่างมาตรฐาน GSI ได้กำหนดปัจจัยต่างๆ ที่ระบบเครือข่ายจำเป็นต้องมีเพื่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย มีความพร้อมใช้ (Availability) ที่ดีขึ้น โดยผู้ให้บริการจะถูกประเมินและให้คะแนนต่างๆ ตามที่ระบุในมาตรฐาน GSI เช่น การประเมินค่า SLA ของวงจรผู้ใช้งานปลายทาง หรือ Last mile การประเมินวงจรสำหรับสื่อสารมายังหน่วยงานกลาง GIX วงจรสื่อสาร Internet ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การประเมินการให้บริการแบบ Online การควบคุมคุณภาพการติดตั้ง ให้ใช้เวลาในขอบเขตที่เหมาะสม และการตรวจสอบประเมินการให้บริการของ Contact center ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยทำให้ภาครัฐสามารถได้รับบริการที่ดีเยี่ยมทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากผู้ให้บริการที่ผ่านการประเมินตามมาตรฐาน GSI อันจะส่งผลดีต่อการให้บริการภาคประชาชนในท้ายที่สุด

 

ดูภาพเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/DGAThailand/posts/2385529391516688?__tn__=-R-R

 

ict
  • สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)
  • โทรศัพท์ : (+66) 0 2612 6000 โทรสาร : (+66) 0 2612 6011-12 อีเมล : contact@dga.or.th
DGA CONTACT CENTER
EGA CONTACT CENTER