DGA จัดกิจกรรม Specialist Forum for Digital Government ครั้งที่ 2 “แนวทางความร่วมมือการเปิดเผยข้อมูลด้านขนส่งและโลจิสติกส์ (Thailand Transit Open Datasets)


25 June 2562
1289

ด้วยนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่ “Thailand 4.0” โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการของประเทศ ข้อมูลนับเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมให้แก่สินค้าและบริการต่างๆ ซึ่งการมีข้อมูลจำนวนมากเพียงอย่างเดียวนั้นยังไม่เพียงพอ แต่จำเป็นต้องนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจอย่างมีคุณภาพ จึงจะสามารถตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าวได้ และเพื่อเป็นการนำร่องการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภาครัฐ

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล องค์การมหาชน (สพร.) หรือ DGA จึงได้จัดทำ โครงการนำร่องการใช้ประโยชน์จากชุดข้อมูลเปิดด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ (Thailand Transit Open Datasets) และส่งเสริมให้เกิดการเปิดเผยชุดข้อมูลดังกล่าว ตามมาตรฐาน Open Standard GTFS (General Transit Feeds Specification) ซึ่งเป็นชุดข้อมูลรวมเส้นทางการขนส่งทุกระบบและทุกเส้นทาง อาทิ เส้นทางการขนส่ง ตารางเวลาเดินทาง ป้ายจอด ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนและนโยบายด้านการขนส่ง พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมสำหรับการวางแผนการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยผลักดันให้เกิดการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่าน “ศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data) ภายใต้เว็บไซต์ data.go.th” เพื่อก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลระบบขนส่งมวลชนร่วมกัน

DGA จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม Specialist Forum for Government ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “แนวทางความร่วมมือการเปิดเผยข้อมูลด้านขนส่งและโลจิสติกส์ (Thailand Transit Open Datasets)” ขึ้น โดยประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวร่วมกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือและการตอบรับเป็นอย่างดี